CẢNH BÁO: Bitcoin đang phá huỷ trái đất như thế nào

Xã hội hiện nay ngày một phát triển, ở thời điểm hiện tại thì việc bùng nổ công nghệ thông tin đã mang đến nhiều mặt tích cực trong cuộc sống đưa con người đến với xã hội văn minh hơn, cũng từ đó các giao dịch tiền ảo được thành lập, sự xuất hiện tiền điện tử đã đánh dấu một mốc quan trọng trong lĩnh vực tài chính điển hình là Bitcoin và Ethereum.

Thông qua các giao dịch trên một hệ thống máy tính lớn được sử dụng nhằm mục đích “đào Bitcoin”, “đào Ethereum” để chuyển đổi chúng thành tiền Việt hay bất kỳ một tiền tệ của nước nào. Chính những hoạt động này đã làm lãng phí hàng tỉ đô la mỗi năm khi sử dụng điện cho tiền điện tử. Những hệ lụy chúng để lại cực kỳ nguy hiểm, về lâu dài ắt hẳn sẽ là một mối nguy hại lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Bitcoin là gì?

Bitcoin (ứng dụng công nghệ blockchain 1.0) và Ethereum (ứng dụng công nghệ blockchain 2.0) được coi là một trong những đồng tiền của internet, nó được mã hóa bằng những ký tự số phân cấp ( sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết sau).

[caption id="attachment_2474" align="aligncenter" width="606"]Bitcoin (ứng dụng công nghệ blockchain 1.0) và Ethereum (ứng dụng công nghệ blockchain 2.0) Bitcoin (ứng dụng công nghệ blockchain 1.0) và Ethereum (ứng dụng công nghệ blockchain 2.0)[/caption]

Bắt đầu xuất hiện trên internet từ 2009 và hoạt động sôi nổi nhất tại Việt Nam ở những năm 2012 – 2018, tiền điện tử đuợc sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng công nghệ và tài chính. Bạn có thể trao đổi loại tiền này trực tiếp trên mạng internet mà không cần phải thông qua bất kỳ một loại tổ chức tài chính nào của các nước. Tất cả những giao dịch của cá nhân, tổ chức đều được giao dịch nhanh chóng không có bất kỳ ai quản lý, chúng có thể đổi thành tiền thật dù bạn ở bất kỳ nước nào trên thế giới.

Tiền điện tử hoạt động thông qua cơ chế lưu hành và phân quyền chuyên nghiệp đem cho người dùng sự tự do quản lý tài chính, không bị bất cứ ai kiểm duyệt.

Bitcoin (blockchain 1.0) và Ethereum (blockchain 2.0) phát triển nhanh chóng lan rộng ra toàn giới công nghệ, hễ ai biết sử dụng máy tính đều hào hứng với loại tiền này, chúng được phát triển như một đồng tiền phi chính trị không có tác động hay sức ảnh hưởng quyền lực nào từ các nước nên giá trị của nó luôn tăng lên từng ngày theo thời gian.

Hoạt động khai thác bitcoin

Hầu hết tất cả những người đang biết đến Bitcoin với giá trị ảo mà chúng mang lại cực kỳ to lớn, tuy nhiên đằng sau việc ảnh hưởng đến tài chính thì một mặt khác bạn không thể ngờ tới đó là mức tiêu tốn điện năng cho loại tiền điện tử này ước tính toàn thế giới có một con số khổng lồ, chỉ tính riêng việc khai thác Bitcoin, thì mức tiêu thụ điện hàng năm của nó lên tới 73.05TWh.

[caption id="attachment_2475" align="aligncenter" width="560"]Khai thác bitcoin tiêu tốn luợng điện ít hơn Austria và nhiều hơn Philippin, Venezulia, Finland Khai thác bitcoin tiêu tốn luợng điện ít hơn Austria và nhiều hơn Philippin, Venezulia, Finland[/caption]

Thống kê thực tế từ các nước thì việc khai thác Bitcoin tương đương một quốc gia ở vị trị thứ 39, luợng điện tiêu thụ để khai thác loại tiền ảo này xếp sau Austria và nhiều hơn Philippins, Venezuela, Finland.

Những hoạt động giao dịch, đào Bitcoin đều sử dụng một lượng máy tính điện tử có công năng khủng để có thể chạy suốt ngày đêm đào những tiền ảo, chính vì vậy, một người làm về loại tiền điện tử này cũng đã tiêu tốn khá nhiều tiền điện cho một cá nhân, việc chi trả đó càng lớn thì lượng tiêu thụ điện năng càng trở thành một vấn nạn khó lường.

Việc thất thoát điện năng vào khai thác loại tiền điện tử này cũng chính là sự lãng phí vào thế giới ảo không người kiểm soát làm tăng khả năng lạm phát của nền kinh tế.

[caption id="attachment_2476" align="aligncenter" width="560"]Dự đoán điện năng tiêu thụ dùng khai thác bitcoin Dự đoán điện năng tiêu thụ dùng khai thác bitcoin[/caption]

Những ảnh hưởng từ việc khai thác bitcoin

Khi tiền điện tử được phổ biến trên toàn thế giới và nhanh chóng được thị trường Việt Nam đón nhận nồng nhiệt thì những vấn nạn về việc cung cấp điện của nhà máy trở lên ngày càng khó khăn. Tiền ảo từ chúng kiếm được khá dễ dàng, chúng có ở ngân hàng điện tử không có bất kỳ ai quản lý, hoạt động liên tục và mạnh mẽ tạo thành một xu hướng kiếm tiền trên mạng mang đến nhiều hệ lụy không chỉ là cá nhân mà còn cho cả đất nước.

[caption id="attachment_2565" align="aligncenter" width="1000"]Biểu đồ tiêu thụ điện năng phục vụ khai thác bitcoin Biểu đồ tiêu thụ điện năng phục vụ khai thác bitcoin[/caption]

Hàng năm, việc phân bổ các loại điện phụ giúp cho quá trình xây dựng công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, trường học, điện dân dụng,… đều được phân bổ rõ ràng để cố gắng không làm quá tải hệ thống sản xuất điện của nước ta. Tuy nhiên, khi làn sóng công nghệ khai thác tiền điện tử đi vào guồng hoạt động mạnh thì tất cả những thợ đào chúng tận dụng hàng loạt các thiết bị điện tử tiên tiến tự “đào tiền ảo” trên mạng khiến cho các ngành khác phải có sự cân đối lại.

Đặt sự so sánh lượng điện của các thợ đào Bitcoin hiện nay thì lượng điện mà họ tiêu thụ như thống kê của thế giới 73.05TWh nó tương đương gấp hơn 9 lần công suất của nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam (Thủy Điện Hòa Bình tổng công suất là 8TWh mỗi năm)

[caption id="attachment_2478" align="aligncenter" width="560"]Thuỷ điện Hoà Bình có sản luợng 8TWh mỗi năm Thuỷ điện Hoà Bình có sản luợng 8TWh mỗi năm[/caption]

Sự lãng phí điện năng cho tiền điện tử tăng đột biến làm hao hụt lượng điện không chỉ làm mức tiền của cá nhân tăng lên mà chúng còn có ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường. Một người kéo theo nhiều người làm miếng mồi béo bở này làm việc thất thoát nguồn điện năng tạo ra tạo thành nguy hại lớn cho nền công nghiệp.

[caption id="attachment_2479" align="aligncenter" width="560"]Biểu đồ so sánh điện năng của Thuỷ điện Hoà Bình và khai thác Bitcoin Biểu đồ so sánh điện năng của Thuỷ điện Hoà Bình và khai thác Bitcoin[/caption]

Phải chăng việc nghiên cứu một giải pháp mới hiệu quả trong quá trình sử dụng điện năng cho tiền điện tử để có thể tiết kiệm hơn và hơn hết là vẫn tận dụng được những lợi ích của blockchain?

Liệu công nghệ nào sẽ thay thế Bitcoin (blockchain 1.0) và Ethereum (blockchain 2.0) mang lại cho sự phát triển mới, blockchain 3.0?

Đón xem kỳ tới

Bí ẩn Bitcoin và Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ/Cục An ninh Trung ương

 

Nguồn bài viết: CẢNH BÁO: Bitcoin đang phá huỷ trái đất như thế nào

Xem nguyên bài viết tại :
CẢNH BÁO: Bitcoin đang phá huỷ trái đất như thế nào

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DownLoad ảnh vệ tinh Landsat 8

CẮt ảnh theo ranh giới (Sử dụng File ranh giới dạng *shp)

[Xây dựng WebGIS #1] với GeoServer + PostGIS + Openlayer